บทที่ 3 WHAT
WHAT เป็นส่วนที่ใช้สำหรับระบุสินค้าโดยค้นหาคุณค่าของสินค้าหรือบริการ
Value Propositions คุณค่าสินค้า/บริการ ที่ส่งมอบ
WHAT "ทำอย่างไรให้ธุรกิจที่สร้างขึ้นมาแตกต่างจากคู่แข่ง และอยู่รอดอย่างยั่งยืน"
วิธีการที่สามารถสร้างสินค้าที่ดีได้ คือการสู้ด้วยคุณค่า Value Proposition ซึ่งมีหลักการอยู่ 3 ข้อคือ
สินค้าและบริการต้องตรงตามความต้องการ
สินค้าและบริการต้องสามารถแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้จริง
ต้องมีตลาดลูกค้าที่รองรับสินค้าและบริการนั้นๆ อยู่จริง
การสร้างคุณค่าสินค้า ทำได้หลายวิธี อาทิเช่น การสร้างประสิทธิภาพ Performance การปรับแต่งได้ Customization ทำให้งานลูกค้าสำเร็จ Getting the job done การออกแบบ Design ราคา Price การลดความเสี่ยง Risk reduction ความสามารถในการเข้าถึง Accessibility การสร้างสิ่งใหม่เป็นครั้งแรกออก ตราผลิตภัณฑ์ Brand โดยจะต้องมีการเลือกใช้สิ่งเหล่านี้ให้เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการที่ธุรกิจต้องการจะสร้างขึ้นมา
การสร้างคุณค่าสินค้า ต้องคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก โดยค้นหาคำตอบจาก
Customer jobs งานที่ลูกค้าต้องทำ สินค้าหรือบริการนั้นทำให้ลูกค้าทำงานได้สำเร็จ หรือทำได้ง่ายขึ้น
Pains ความยุ่งยากที่ลูกค้าต้องประสบ สินค้าหรือบริการนั้นแก้ปัญหาหรือแก้ไขความยุ่งยากต่างๆ ของลูกค้าได้
Gains ความคาดหวังที่ลูกค้าต้องการ สินค้าหรือบริการนั้นตรงตามความคาดหวังของลูกค้า หรือสร้างอรรถประโยชน์ หรือประโยชน์อันหลากหลายให้กับลูกค้าได้